Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Khắc phục chứng nghẹt mũi khi chuyển mùa

Mọi người đều cảm thấy khó chịu khi phải nằm nghiêng để có thể hạn chế nghẹt mũi hoặc không thở được bằng mũi, phải thở bằng miệng.

Thực tế, đây là một trong các kêu ca nhiều nhất và phổ biến nhất của người bệnh đến khám ở chuyên khoa tai mũi họng, đặc biệt là trong những lúc thời tiết chuyển mùa.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh phòng khám uy tín chuyên nam khoa, phụ khoa bệnh xã hội

tác nhân và một vài biện pháp hóa giải chứng nghẹt mũi khi nằm

tác nhân có khả năng chỉ là trọng lực. Trong ngày, niêm mạc mũi sản xuất ra chất nhầy và nhiều lần chảy xuống phía sau cổ họng và bị nuốt xuống. Khi nằm xuống, chất nhầy khó khăn hơn để có thể đi xuống mặt sau cổ họng.

Mặt khác, chúng ta cũng có xu hướng nuốt ít tần suất cao hơn trong khi ngủ, vì vậy, chất nhầy có lẽ sẽ dễ dàng được tích tụ trong cổ họng và phía sau mũi, cuối cùng dẫn đến nghẹt mũi. Ngoài ra, dòng máu chảy vào mũi khi nằm xuống bị giảm đi do trọng lực, góp phần làm tắc nghẽn mũi.

để tránh bị nghẹt mũi vì lực hấp dẫn, hãy thử ngủ với đầu nâng lên, duy trì vị trí mà đầu của bạn cao hơn mức của tim. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự nghẹt mũi gây ra do trọng lực.

Khắc phục chứng nghẹt mũi khi chuyển mùa - ảnh 1

Polyp phát triển như chùm nho cản trở không khí đi qua mũi gây nghẹt mũi.

Do không khí khô: Không khí khô có xu hướng làm nặng thêm đau nhức ở mũi, dẫn đến niêm mạc mũi tăng tiết ra chất nhầy nhằm mục đích là giữ độ ẩm cho mũi. Như đã giảng giải ở trên, chất nhầy dôi thừa có thể gây tắc nghẽn mũi khi nằm.

Khắc phục: Sử dụng máy làm ẩm không khí có khả năng giúp bạn giải quyết một vài vấn đề về mũi liên quan đến không khí khô. Luôn chú ý thay đổi một số bộ lọc và nước của máy làm ẩm không khí nhằm mục đích là đạt hiệu quả làm ẩm mong muốn.

Bệnh cảm lạnh, cúm, viêm phế quản cấp và viêm phổi là các tác nhân gây ngạt mũi. Khi nằm xuống, chất nhầy có khuynh hướng tăng lên nhiều hơn so với khi bạn đang di chuyển.

Biện pháp: chữa cảm cúm thường nhật. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm phế quản cấp hoặc viêm phổi, có lẽ sẽ cần phải khám sức khỏe. Thuốc ké mũi làm thông mũi sẽ giúp bạn giảm bớt nghẹt mũi trong khi chờ đợi.

Dị ứng: là một nguyên nhân phổ biến khác gây nghẹt mũi khi nằm. Các chất gây dị ứng thông thường là phấn hoa, bụi, khói, lông vật nuôi trong nhà… Thuốc kháng histamin có thể giúp bạn làm giảm một số hiện tượng và dấu hiệu dị ứng.

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng chúng trong một khoảng thời gian kéo dài. Thay vào đó, hãy khám sức khỏe và xác định nguyên nhân thực sự của dị ứng. Bằng phương pháp xác định chất gây dị ứng, bạn có thể tránh nó càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, cố gắng thay đổi gối và ga giường bạn đang sử dụng hàng tuần.

Lệch vách ngăn mũi: bình thường, vách ngăn mũi nằm ở giữa mũi. Tuy nhiên, do nhiều tác nhân, thỉnh thoảng vách ngăn không nằm ở giữa mũi. Điều này được gọi là vách ngăn mũi bị lệch. Trong trường hợp này, mũi sẽ không hoạt động như thường ngày. Chất nhầy có xu hướng tạo thành ở phía mũi bị hẹp hơn dẫn đến tắc nghẽn mũi, đặc biệt khi nằm xuống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét